Ô tô bị rung lắc khi lái có thể vì một số nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn đang lái một chiếc ô tô cũ có tuổi đời trên 5 năm, vấn đề có thể xảy ra thường xuyên hơn. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận chi tiết về 4 nguyên nhân gây ra rung động trên ô tô.

1. Sự cố động cơ

Sự cố rung giật xảy ra tại khoang động cơ vì có thể trong quá trình hòa trộn nhiên liệu không được diễn ra đầy đủ theo tiêu chuẩn, một trong số nguyên nhân cơ bản đó là do không khí không được cung cấp hòa trộn với nhiên liệu đủ tiêu chuẩn, kim phun, bugi hoặc mobin… bị hỏng, lỗi không thể hoạt động trơn tru.

Các triệu chứng có thể chỉ ra trường hợp rung lắc liên quan đến động cơ như vậy bao gồm:

  • Rùng giật xảy ra trong quá trình tăng tốc, máy yếu.
  • Rung lắc ngắt quãng trong quá trình xe chạy ở một phạm vi tốc độ cụ thể.
  • Xe khởi động và lái tốt trong một lúc, nhưng sau đó bắt đầu rung lắc.

Những triệu chứng này có thể báo hiệu rằng đã đến lúc thay một bộ bugi mới. Nếu các bugi vẫn ổn, có thể cần kiểm tra vệ sinh lại các đầu cắm nối tiếp xúc bugi. Ngoài ra cũng cần kiểm tra mobin (là một trong những bộ phận quan trọng hỗ trợ cho bugi đánh lửa) còn hoạt động bình thường hay không.

Cuối cùng, bộ lọc không khí bẩn hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc có thể khiến động cơ thiếu oxy hoặc nhiên liệu cần thiết cho quá trình đốt cháy. Vì vậy, hãy đảm bảo thay thế chúng theo khoảng thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất.

2. Các vấn đề về trục

Trên một chiếc ô tô có đầy đủ các bộ phận truyền lực và chuyển động tịnh tiến, nó phải hoạt động theo tiêu chuẩn thiết kế với các phép đo hoặc dung sai nhất định để đảm bảo hoạt động bình thường.

Nếu một trục truyền động nào đó bị cong vênh, điều này khác nguy hiểm tiềm ẩn rủi ro cao, về lâu dài nó sẽ tạo ra sự chèn ép dẫn đến mòn và hư hỏng nặng với các bộ phận khác nếu xe tiếp tục di chuyển. Với vấn đề này, độ rung thường tăng lên khi bạn lái xe nhanh hơn.

Một vấn đề liên quan là trục truyền động cũng cần được kiểm tra thường xuyên. Bộ phận này truyền công suất động cơ tới trục sau và bánh xe ở các phương tiện dẫn động cầu sau. Nếu nó bị cong, có thể xảy ra rung lắc.

Các khớp nối của trục truyền động bị mòn. Nếu những miếng cao su chụp bụi đó còn nguyên vẹn, các khớp nối còn chắc chắn và mỡ bôi trơn không bị rỉ ra ngoài, thì bạn hoàn toàn yên tâm vì chúng chưa có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Nhưng nếu các miếng cao su chụp bụi bị rách, điều đó có nghĩa là bụi bẩn và rác rưởi, bùn xìn trên đường lọt vào và làm hỏng các khớp nối. Đối với ô tô dẫn động cầu trước, khớp nối bị rơ hoặc hỏng thì có nghĩa là bạn cũng sẽ phải thay trục truyền động mới.

“Trục không bằng phẳng” cũng có thể khiến xe của bạn bị rung lắc.

3. Vấn đề phanh

Những rung động xấu đó có xuất hiện hoặc tăng lên khi bạn đạp phanh không? Nếu có, rất có thể ô tô của bạn đang gặp vấn đề với cụm phanh đĩa, đĩa phanh bị cong vênh.
Đĩa phanh là bộ phận hình đĩa màu bạc, sáng bóng trên xe có hệ thống phanh đĩa. Đĩa phanh có thể bị biến dạng do hao mòn nhiều – về cơ bản, quá nhiệt do phải đạp phanh nhiều hơn mức thông thường. Thay vì phẳng đều trên toàn bộ chiều ngang, một đĩa phanh bị biến dạng được nâng lên hoặc hạ xuống trên một phần bề mặt của nó. Bộ kẹp phanh và má phanh, có chức năng bóp đĩa phanh để làm cho ô tô dừng lại, không thể bám đều vào một đĩa phanh bị cong vênh. Do đó xảy ra rung động.

Trong trường hợp này bạn nên đưa xe đến garage sửa chữa ô tô gần nhất để các kỹ thuật viên có thể kiểm tra và xử lý lại đĩa phanh cho xe của bạn.

4. Bánh xe chao đảo

Khi chạy ở tốc độ cao từ 80km đến 100km, nếu bạn cảm thấy vô lăng lái của mình bị rung, có thể dự đoán ngay thủ phạm chính là hệ thống bánh xe có vấn đề. Để khắc phục tình trạng này, kỹ thuật viên xe hơi thường khuyên kiểm tra các hạng mục sau:

Một hoặc nhiều bánh xe có thể bị hỏng bi moay ơ dẫn đến tiếng kêu lạ và lắc lư tại chính trục bánh xe. Trước tiên, hãy giả sử rằng mỗi bánh xe được gắn chặt vào trục của nó bằng các đai ốc vấu được vặn đúng cách.

Ngoài ra, thay bi moay ơ mới cũng là giải pháp bạn nên nghĩ tới. Trên hầu hết các xe hơi hiện nay, vòng bi bánh xe nhằm kéo dài tuổi thọ của ô tô hoặc xe tải. Nhưng như bạn có thể đã biết, nếu bạn để phương tiện của mình bị mài mòn ở mức độ tồi tệ hơn bình thường (đi địa hình, lái xe cực kỳ vất vả, quãng đường cao), thì việc vòng bi bị mòn không phải là hiếm.

Độ mòn 4 lốp không đều cũng dẫn đến hiện tượng chao đảo khi xe chạy ở tốc độ cao. Độ mòn của lốp không đều cho thấy mức độ lệch của một bánh xe so với chuyển động quay tròn hoàn hảo khi nó quay. Các kỹ thuật viên sửa chữa sẽ xác định xem độ mòn trên bất kỳ chiếc lốp cụ thể nào đó có vượt quá nửa inch hay không, nếu có thì giải pháp là thay nó bằng những quả lốp mới.

Ngoài vấn đề về lốp ở trên thì nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng 4 bánh xe đó chính là mất cân bằng trọng lượng bánh xe đều về các hướng, hay còn gọi là cân bằng động bánh xe. Cân bằng động là phương pháp cân chỉnh lazang và lốp, được thực hiện bằng cách bổ sung một phần trọng lượng lên lazang để phân phối trọng lượng bánh xe đều về các hướng. Điều này giúp hạn chế tình trạng rung lắc vô lăng ảnh hưởng đến thao tác điều khiển xe của người lái.

Các đầu thanh giằng hoặc rotuyn bị mòn cũng có tác động tiêu cực lên các bánh xe, chúng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tiếng rung động khó chịu khi xe di chuyển.

Bánh xe được chứng minh là thủ phạm phổ biến khi tìm ra nguyên nhân khiến ô tô bị rung và ồn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng 4 nguyên nhân ở trên khiến ô tô của bạn bị rung không phải là thủ phạm duy nhất. Khi nghi ngờ, chúng tôi khuyên bạn nên đưa xe đến các xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô uy tín để được thăm khám và xử lý kịp thời

Bài viết liên quan
MUA XE CŨ - CHẤT LƯỢNG ĐẲNG CẤP TẠI FORD BÌNH THUẬN

MUA XE CŨ - CHẤT LƯỢNG ĐẲNG CẤP TẠI FORD BÌNH THUẬN

Xem chi tiết
Định giá xe tại Bình Thuận Ford - Used Car

Định giá xe tại Bình Thuận Ford - Used Car

Xem chi tiết
Quy trình thu mua xe tại Bình Thuận Ford - Used Car

Quy trình thu mua xe tại Bình Thuận Ford - Used Car

Xem chi tiết
Quy Trình Kiểm Tra Trước Khi Giao Xe Tại Bình Thuận Ford - Used Car

Quy Trình Kiểm Tra Trước Khi Giao Xe Tại Bình Thuận Ford - Used Car

Xem chi tiết

Câu hỏi thường gặp

Xe đã sử dụng được 5 năm và đã đi được khoảng 80,000 km. Điều này nằm trong giới hạn chấp nhận được cho một chiếc xe còn giữ được tình trạng tốt. Thông thường, một chiếc xe trung bình chạy khoảng 15,000 - 20,000 km mỗi năm, vì vậy con số này không quá cao và vẫn đảm bảo tuổi thọ của xe.

Chúng tôi có chính sách đổi trả trong vòng 7 ngày nếu khách hàng phát hiện bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào không được thông báo trước. Ngoài ra, xe sẽ được hỗ trợ bảo dưỡng miễn phí trong 3 tháng đầu, và khách hàng được hưởng dịch vụ cứu hộ 24/7 trong năm đầu tiên sau khi mua xe.

Khi mua xe đã qua sử dụng, khách hàng có thể chọn các hình thức sau:

  1. Thanh toán trực tiếp: Trả toàn bộ giá trị xe một lần, nhận xe ngay.
  2. Mua trả góp: Trả trước một phần, phần còn lại thanh toán dần theo kỳ hạn, có tính lãi suất.
  3. Mua qua đại lý/showroom: Mua xe từ đại lý chính hãng hoặc showroom, được kiểm định chất lượng và bảo hành.
  4. Mua từ cá nhân: Mua trực tiếp từ người bán cá nhân, thường không có bảo hành, giá có thể rẻ hơn.
Đăng ký lái thử Lái thử Ước tính lăn bánh P.Lăn bánh Ước tính vay ngân hàng P.Trả góp Về đầu trang Đầu trang
Hotline tư vấn
1900 86 86 35
Hotline tư vấn
1900 86 86 35
Bình Thuận Ford - Xe đã qua sử dụng Bình Thuận Ford - Xe đã qua sử dụng